Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Ở Đà Lạt giá phòng nghỉ tăng mạnh dịp Tết Dương lịch

Ngày 31/12, rất nhiều cơ sở lưu trú tại Đà Lạt (Lâm Đồng) treo bảng thông báo hết phòng. Giá phòng nghỉ bình dân tại thành phố này tăng tới 4 lần so với bình thường.

Ở các khách sạn, nhà nghỉ hạng bình dân, gần khu vực trung tâm TP Đà Lạt trên đường Phan Bội Châu, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thị Nghĩa, Bùi Thị Xuân, giá phòng đơn ngày thường khoảng 150.000 đồng, nay tăng lên 600.000 đồng một ngày. Giá phòng đôi từ 200.000-250.000 đồng, nay tăng lên 800.000 đồng tới một triệu đồng một ngày.


Tại nhiều khách sạn lớn, có uy tín, giá phòng tăng ở mức trung bình khoảng 30%. Lý do được chủ các cơ sở lưu trú đưa ra để lý giải cho việc đẩy giá phòng nghỉ lên cao là phụ thu. Theo họ, những ngày này các khách sạn phải thuê thêm người phục vụ, dọn dẹp phòng nên buộc phải tăng giá để trả cho dịch vụ mới phát sinh.


Mặc dù vậy, theo thông báo giá của Chi Cục thuế TP Đà Lạt, đa số khách sạn giữ nguyên giá trong dịp này. Một số khách sạn nhỏ, cơ sở lưu trú đăng ký tăng giá nhưng không vượt quá 50% so với ngày thường. Một số ít cơ sở gần chợ Đà Lạt tăng giá gấp đôi.

Thực tế, lợi dụng nhu cầu về chỗ nghỉ ngơi của du khách tăng cao đột biến, hầu hết cơ sở lưu trú tại Đà Lạt đều tăng giá đến chóng mặt, gấp ít nhất 4 lần so với ngày thường.


Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết toàn TP Đà Lạt có trên 800 khách sạn, cơ sở lưu trú với gần 14.000 phòng, đạt sức chứa khoảng 42.000 khách một ngày.

Ông Phan Văn Chung, Phó giám đốc Công ty TNHH Thử Thách Việt, cho biết việc các khách sạn, nhà nghỉ tại Đà Lạt, nhất là các cơ sở lưu trú vừa và nhỏ, đẩy giá tăng cao vào những dịp lễ, Tết đã trở thành bình thường.


Trên thực tế, tại Đà Lạt trong dịp Tết Dương lịch năm nay, lượng phòng vẫn đủ để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cho du khách, không phải cung vượt quá cầu. Theo ông Chung, tới ngày 1/1/2017, giá phòng nghỉ tại Đà Lạt có thể sẽ tự hạ nhiệt.


Vào thời điểm diễn ra Festival hoa Đà Lạt năm 2015, hệ thống cơ cở lưu trú tại thành phố này cũng đã tự tạo ra một cơn sốt phòng ảo, đến ngày lễ hội diễn ra, lượng khách tới ít các cơ sở lưu trú đồng loạt treo bảng còn phòng, đồng thời hạ giá xuống chỉ bằng một nửa so với ngày trước đó.

1 nhận xét: