Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Làm thế nào để bé ngoan đi du lịch cùng gia đình và cần chuẩn bị những gì cho chuyến đi

Những chuyến du lịch cùng bố mẹ từ bé sẽ khiến trẻ lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ. Nhưng để trẻ có một chuyến du lịch an toàn nhiều niềm vui lại là một điều không dễ. Để có một chuyến đi như  ý thì các ông bố bà mẹ nên lên kế hoạch kỹ càng cho chuyến đi. Cùng chia sẻ các kinh nghiệm cho bé đi du lịch xa nhé.

Trước đây, những bậc cha mẹ có trẻ nhỏ dưới rất ngại đi chơi xa, bởi mỗi lần đi là lỉnh kỉnh nào cháo, nào bột, nào đồ dùng thiết yếu, nào sợ con ốm, sợ con mệt…

Tuy nhiên, thực ra cho bé đi cùng gia đình cũng rất đơn giản nếu cha mẹ có một sự chuẩn bị kỹ càng từ ban đầu. Những lựa chọn thông minh sau đây sẽ giúp chuyến đi du lịch của gia đình gọn gàng và dễ dàng hơn rất nhiều.



Chọn điểm đến phù hợp

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi không nên di chuyển quá nhiều trong một thời gian ngắn. Do đó, những bậc phụ huynh có con ở tuổi này nên tạm gác những chuyến du lịch thăm quan nhiều điểm hay những chuyến đi có yếu tố khám phá, thám hiểm, leo núi hay vào hang động… Những nơi này không chỉ không hấp dẫn bé mà còn gây mệt cho chính cha mẹ, khi vừa phải di chuyển nhiều, lại vừa phải trông con. Thay vào đó, hãy đến những khu du lịch nghỉ dưỡng, có nhiều không gian chơi cho bé, những nơi có bể bơi, có bãi biển. Việc được tiếp xúc với thiên nhiên và không khí biển cũng rất tốt cho sức khoẻ của bé.

Khi đã chọn được điểm đến phù hợp, ngoài việc đặt phòng trước, cha mẹ nên thông báo với khách sạn về việc mình sẽ có trẻ nhỏ đi cùng. Như vậy về phía khách sạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho gia đình bạn: như xếp cũi trong phòng, chuẩn bị ghế ăn, hoặc những ưu đãi đặc biệt dành cho trẻ nhỏ – nếu có.
Lựa chọn phương tiện di chuyển thích hợp

Về phương tiện di chuyển, nếu đi máy bay, bạn cũng nên chọn chỗ ngồi đằng trước (nếu mua vé máy bay trên mạng) hoặc thông báo tại quầy khi làm thủ tục ở sân bay. Một lưu ý nhỏ là cha mẹ nhớ mang giấy khai sinh cho con khi đi máy bay, nếu không sẽ vô cùng rắc rối, có thể không được lên máy bay. Còn nếu di chuyển bằng tàu hoả hoặc ô tô, hãy đảm bảo con nhỏ có đủ chỗ để nằm, và một không gian thoáng để hít thở.

Cho con ăn bằng cách nào?

    Nếu bé bú mẹ, hãy đảm bảo rằng mẹ mặc những bộ đồ tiện lợi nhất cho việc cho con bú mà vẫn đảm bảo lịch sự nơi công cộng. Nếu đi máy bay, mẹ có thể yêu cầu nhân viên sắp xếp cho mình những ghế trống không có người ngồi hoặc những nơi yên tĩnh.

    Nếu bé bú sữa công thức, hãy chia sẵn lượng sữa bột cần thiết cho một cữ bú vào bình. Mang theo nước nóng và bình ủ sẵn sàng.

    Nếu trẻ đã ăn dặm hoặc ăn như người lớn, ưu tiên mang những món bé thích nhất, những món ăn được khi nguội và lưu ý không nên chọn món có mùi gia vị quá nồng để tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều quan trọng nhất là hãy nhớ mang theo thìa.


Lưu ý thêm cho mẹ có con đi bằng máy bay:

Qui định của hàng không khi đi qua cửa kiểm soát là không được mang bất cứ chất lỏng nào. Tuy nhiên, lại không hề cấm mẹ có con nhỏ không được mang theo sữa và nước. Hãy trình bày với hải quan trước khi soi đồ để đảm bảo mọi việc được suôn sẻ và nhanh chóng.

Không khí ở trên máy bay rất khô, hãy nhớ luôn mang theo một chai nước đun sôi để nguôi cho bé uống để tránh khát.

Đừng mang quá nhiều đồ lên máy bay. Tuy nhiên, để phòng tránh trường hợp chuyến bay bị muộn (delay), mẹ cũng nên chuẩn bị dư thêm một ít bỉm và sữa.

Trẻ dưới 2 tuổi khi bay thường không mất phí hoặc chỉ phải chịu một chi phí rất nhỏ (khoảng 10%) nếu ngồi cùng với mẹ. Tuy nhiên, với những chuyến bay đường dài, để con ngồi liên tục trên đùi sẽ rất mỏi và vất vả. Mẹ nên cân nhắc cẩn thận tùy trường hợp.

Khi cất và hạ cánh, để tránh cho bé bị hẫng hoặc ù tai, mẹ có thể cho con dùng núm ti giả ngoặc ngậm mút bình sữa. Động tác ngậm mút sẽ giúp làm giảm tác động của áp lực, khiến bé dễ chịu hơn.

Lựa chọn loại xe đẩy du lịch nhỏ gọn nhất và nhớ mang theo giấy khai sinh hoặc hộ chiếu (cho những chuyến bay nước ngoài) cửa bé.

1 nhận xét: