Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

7 kinh nghiệm khách Tây rỉ tai nhau trước khi sang Việt Nam

Một số lầm tưởng về Việt Nam như quốc gia còn khốn khổ sau chiến tranh, ít cảnh đẹp hay dân bản địa “mù” tiếng Anh thường được các du khách Tây giàu kinh nghiệm truyền nhau để thay đổi cách nhìn nhận.

Lần đầu sang Việt Nam, nhiều du khách phương Tây thường e dè và bối rối khi hình dung về miền đất hình chữ S xa xôi. Họ cũng có nhiều lầm tưởng do chưa từng đến và tiếp xúc với con người Việt Nam. Theo kinh nghiệm của những đồng hương đi trước, các du khách Tây thường truyền nhau những bài học và cả lưu ý dưới đây.
1. Đất nước không quá nghèo nàn
Hầu hết lữ khách phương Tây chưa từng đến Việt Nam đều chỉ biết đây là quốc gia xa xôi phía bên kia địa cầu với những con người da vàng, tóc đen. Các cuộc chiến tranh khốc liệt diễn ra trong quá khứ khiến đa phần họ nghĩ cả đất nước vẫn còn rất nghèo nàn, thiếu thốn. Điều này cũng đồng nghĩa với sự gia tăng tội phạm và tệ nạn cướp giật.
Thậm chí, một số du khách Mỹ lớn tuổi lần đầu đến Việt Nam còn lo lắng chuyện chiến tranh trước đây là lý do khiến họ có thể bị dân bản địa kỳ thị. Trái ngược với những hình dung này, các du khách từ nửa kia địa cầu thường rất bất ngờ khi đến Việt Nam  du lịch và thấy một đất nước đổi mới, hiện đại cùng những con người thân thiện.
2. Người Việt Nam hay dùng tiếng Anh
2-ghe-da-ho-guom-7740-1414400029.jpg
Nhiều lữ khách phương Tây chia sẻ cảm thấy bất ngờ khi biết tiếng Anh phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Hải Minh
Do cách biệt về mặt địa lý cũng như văn hóa và ngôn ngữ, nhiều du khách phương Tây thường nghĩ sẽ rất khó khăn khi giao tiếp ở Việt Nam. Thực tế đa phần họ lại bày tỏ bất ngờ về mức độ phổ biến của tiếng Anh khi du lịch đến quốc gia này. Một du khách quốc tịch Mỹ có tên Bruce Wilcox còn kể chuyện vô tình gặp người bản địa khi dạo bước trên hồ Gươm với thái độ cởi mở và tự tin.
“Khi tôi đang ngồi nghỉ trên ghế đá, một cậu sinh viên tiến gần và kể tôi nghe những câu chuyện về thành phố Hà Nội. Tiếng Anh của cậu không thực sự chuẩn nhưng khá trôi chảy. Cậu ấy cũng chẳng đòi hỏi tiền thù lao hay gạ gẫm mua đồ, chỉ đơn giản là muốn luyện tiếng Anh”, du khách 54 tuổi chia sẻ.
3. Tránh xa các gánh hàng rong
3-hang-rong-5526-1414400029.jpg
Du khách Tây thường bị xem là đối tượng béo bở của các gánh hàng rong. Ảnh: PV
Không may mắn như ông Wilcox, đa phần khách Tây đến Việt Nam thường bị xem là “mồi ngon” của các gánh hàng rong trên những phố lớn. Trước khi đến mảnh đất hình chữ S này, họ cũng thường được khuyên nhủ hãy tránh xa những người bán rong luôn chèo kéo, mời mọc, đồng thời tuyệt đối cẩn trọng với các phụ kiện như máy ảnh, điện thoại, ví tiền.
4. Giá cả dịch vụ có thể đắt “cắt cổ”
Hầu như vùng nào đông du khách, các hàng, quán bán sản phẩm hay dịch vụ cũng đều duy trì song song hai mức giá khác nhau. Ở Hội An, bạn dễ dàng mua đôi dép tông với giá 50.000 đồng nếu là người Việt Nam. Nhưng với ngoại hình tóc vàng mắt xanh và vốn tiếng Việt bập bõm, mức giá có thể đắt gấp đôi.
Vấn đề này thường được các du khách Tây rỉ tai nhau đề phòng và chia sẻ nhiều mẹo để mặc cả. Cách phổ biến nhất thường là cẩn thận hỏi giá trước khi dùng dịch vụ, mua sản phẩm. Một số website đánh giá dịch vụ cũng được họ sử dụng triệt để.
5. Đề phòng bị lừa
Với khác biệt về ngôn ngữ, rất nhiều du khách Tây từng rơi vào hoàn cảnh lầm lẫn giữa 15.000 đồng và 50.000 đồng (fifteen thousand dong và fifty thousand dong). Không ít người phàn nàn về tình huống khi hỏi giá một trái dừa hay dịch vụ đánh giày, người bán trả lời “15.000 đồng” để chóng được đồng ý. Nhưng khi rút ví thanh toán, họ mới ngớ người vì bị đòi tới 50.000 đồng. Bí quyết được các du khách Tây đúc kết là chìa luôn tờ tiền mệnh giá đúng với mức đã thỏa thuận trước khi sử dụng dịch vụ.
6. Đừng nản khi ngã xe máy
6-lai-xe-may-4186-1414400029.jpg
Dù phải chịu đựng những vết thương đau đớn do ngã xe máy, các du khách Tây vẫn thích lái phương tiện này khi du lịch Việt Nam. Ảnh: Thehungrysuitcase.com
Vốn là phương tiện đi lại phổ biến ở Việt Nam, hầu như du khách Tây nào cũng thích vi vu du lich khám phá miền đất này trên chiếc xe máy. Thế nhưng, do không quen đường, lại chưa nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, nhiều người từng phải chịu cảnh băng bó hoặc chân đi khập khiễng một thời gian sau chuyến phượt lên Sa Pa hay thăm Mũi Né vì bị ngã, va quệt xe. Đánh giá mức độ hết sức nguy hiểm, đa phần họ vẫn bày tỏ lái xe máy là trải nghiệm rất khó quên và vẫn muốn tiếp tục thử khi đến Việt Nam.
7. Việt Nam rộng lớn và nhiều cảnh đẹp
Trước khi đến Việt Nam, một số du khách phương Tây từng nghĩ miền đất này hết sức nhỏ bé, còn nghèo nàn và không nhiều cảnh đẹp. Tuy vậy, Steven - một du khách Mỹ lần đầu đến Việt Nam hồi đầu năm cho biết anh dành 11 ngày đêm để phượt đường bộ từ Bắc vào Nam.
“Điều này rất khác so với chuyến đi từ New York đến Los Angeles. Suốt dọc Việt Nam, bạn sẽ bắt gặp vô số cảnh đẹp và tốt nhất là nên dành khoảng 3 tuần để đi dần”, Steven chia sẻ. Anh cũng nhấn mạnh rằng nếu chỉ có khoảng 1-2 tuần, du khách Tây nên tập trung duy nhất một vùng như phía Bắc hoặc Nam Việt Nam và dành trọn vẹn thời gian khám phá, trải nghiệm.

1 nhận xét: